Hậu vệ là gì, vai trò nhiệm vụ của hậu vệ trong bóng đá

Hậu vệ là gì, vai trò nhiệm vụ của hậu vệ trong bóng đá. Có bao nhiêu vị trí của cầu thủ phòng ngự trên sân. Hãy cùng Jbovn tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây. 

1. Tìm hiểu hậu vệ là gì?

Người hâm mộ bóng đá chắc hẳn sẽ biết rằng mỗi cầu thủ ở trên sân đều sẽ được nắm giữa cho mình những vị trí khác nhau, cho dù đó là thi đấu trên san 7 người hay là trên sân 11 người thì mỗi người trong số họ đều có vị trí quan trọng. Và vị trí của hậu vệ là không thể thiếu. Vậy hậu vệ trong bóng đá là gì ?

Hậu vệ trong bóng đá là gì

Hậu vệ trong bóng đá là gì

Theo nghĩa tiếng Anh thì hậu vệ được gọi với cái tên là Defender (viết tắt là DF). Thông thường, nhiệm vụ của những cầu thủ hậu vệ chính là thi đấu ở vị trí thấp nhất ở trong đội hình ( chỉ trên vị trí thủ môn ). Đây được coi là vị trí cực kỳ quan trên san thi đấu bởi họ vừa có vai trò hỗ trợ phòng ngự bảo vệ khung thành cùng với thủ môn lại vừa có thể tham gia vào tấn cong để ghi được bàn thắng.

Dựa theo từng vị trí thi đấu trên san mà chức năng của từng hậu vệ sẽ được chia làm những loại như : Vị trí hậu vệ trung tâm (trung vệ), vị trí hậu về đánh chặn, vị trí hậu vệ biên và hậu vệ tấn công biên (chạy cánh). Tuỳ theo năng lực mỗi cầu thủ thì sẽ có các chiến thuật được đưa ra theo sắp xếp của huấn luyện viên, bởi thé mà các vị trí hậu vệ có thể thay đổi linh hoạt và tùy biến. Theo dõi nhận định bóng đá Jbo để có thêm kiến thức về những trận đấu đỉnh cao. 

2. Có bao nhiêu vị trí hậu vệ, chức năng của từng vị trí là gì

2.1. Hậu vệ trung tâm

Đây là những cầu thủ chơi ở vị trí trung tâm của hàng hậu vệ, thường thì với đội hình có 4 hậu vệ thì chúng ta sẽ có 2 cầu thủ được thi đấu ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự.

Các trung vệ sẽ thường là cầu thủ án ngử vị trí trước khung thành có nhiệm vụ là chốt chặn cuối cùng để ngăn chặn những đợt tấn công của đối phương. Ngoài ra họ còn là những cầu thủ có thể quan sát rất rõ những tình huống trên sân giúp đồng đột có sự liên lạc với nhau tốt hơn. Thường thì ở vị trí trung vệ các cầu thủ thường có thể hình cao để có lợi trong các pha tranh chấp, cản phá đối phương, hay tấn công, tham gia vào các pha đá phạt hay phạt góc…

2.2. Hậu vệ thòng

Đây chính là những cầu thủ có nhiệm vụ chủ yếu là bọc lọt cho đồng đột, đây chính là chốt chặn cuối cùng trong đường đi tới khung thành. Đây là những cầu thủ có thể hình là lợi thế nhưng nếu không thì họ cũng là những người một nhãn quan chiến thuật, khả năng quan sát và đọc tình huống cực kỳ tốt để bọc lót cho đồng đội khi cần thiết. Hiểu đơn giản họ là vị trí có những đóng góp thầm lặng vào hệ thống phòng ngự cho đội bóng.

2.3. Hậu biên (hậu vệ chạy cánh, tấn công biên)

Với vị trí hậu vệ biên lại được chia làm hai loại chính là hậu vệ biên đơn thuần và hậu vệ tấn công biên canh giữ 2 bên hành lang biên của đội bóng. Nhiệm vụ chính của những cầu thủ thi đấu tại vị trí hậu vệ biên chính là để ngăn cản những đường lên bóng của đối thủ ở vị trí hai biên, đồng thời sẽ ngăn chặn những đường tạt bóng, dẫn bóng từ biên vào vòng cấm.

Ngoài ra thì những cầu thủ hậu vệ tấn công biên sẽ có thể chơi tự do và tham gai vào những pha tấn công nhiều để có thể hỗ trợ cho vị trí hàng tiền vệ. Tuy nhiên thì họ vẫn cần phải đảm bảo cho sự chắc chắn ở khâu phòng ngự của đôi nhà. Sự linh hoạt của từng cầu thủ chơi ở vị trí này chính là yếu tố rất quan trọng để quyết định ch kết quả trận bóng.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi hậu vệ trong bóng đá là gì. Rất hy vọng bài viết đã mang tới cho bạn nhiều thông tin bổ ích, để bạn hiểu hơn về môn thể thao vua này.

"Những thông tin về nhận định bóng đá, phân tích kèo, dự đoán tỷ số, chúng chỉ mang tính chất giải trí và tham khảo, đừng sử dụng chúng cho mục đích cược bóng đá. Hãy luôn nhớ rằng việc tham gia cược bóng đá không chỉ là bất hợp pháp mà còn có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng như mất tiền bạc."

Bài liên quan